Món ngon, bổ dưỡng dành cho bà bầu từ gạo lứt

Trong giai đoạn mang thai, chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu là một vấn đề được đặt lên hàng đầu, phải ăn những gì, chế độ ăn như thế nào vừa có thể duy trì sức khỏe cho mẹ và đảm cho sự phát triển của bé? Nếu đang rơi vào trường hợp này, bạn hãy tham khảo công thức nấu cháo gạo lứt cho bà bầu dưới đây nhé.
Làm sao để bà bầu luôn khỏe mạnh?
Làm sao để bà bầu luôn khỏe mạnh?
Các nhà dinh dưỡng cho biết, sử dụng gạo lứt trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật đồng thời giúp cho thai nhi hấp thu được chất dinh dưỡng và phát triển toàn diện từ bụng mẹ. Không chỉ vậy, gạo lứt còn có tác dụng ngăn ngừa những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ có thai như căng thẳng, mệt mỏi,…

Bạn có thể nấu cơm gạo lứt, cháo gạo lứt, nước gạo lứt rang đều rất tốt và giữ được chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nấu cháo gạo lứt cho bà bầu là cách dễ nhất và có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác.

Công thức nấu cháo gạo lứt cho bà bầu:

1. Cháo gạo lứt mè đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
–    50g gạo lứt (có thể là gạo lứt đỏ, lứt trắng hoặc đen)
–    20g mè đen
–    Muối hầm
–    Đường nâu
–    300ml nước
–    30g đậu đỏ

Món ngon, bổ dưỡng dành cho bà bầu từ gạo lứt

Các bước nấu cháo gạo lứt cho bà bầu:

–    Bước 1: Ngâm và xay gạo lứt, chao gao lut cho ba bau. Gạo lứt có vỏ cứng nên thường phải ngâm trước khi nấu. Vì lớp vỏ của gạo lứt cứng hơn so với gạo trắng nên trước khi nấu cháo gạo lứt cho bà bầu bạn cần ngâm và xay gạo lứt trước. Bạn tiến hàng ngâm gạo lứt ít nhất 1h trước khi nấu, gạn lại rồi tráng qua với nước.
Sau đó cho gạo lứt cùng với 120ml nức vào xay trong máy xay để xay nhỏ. Việc làm này giúp gạo nhỏ ra và nhanh chín hơn. Bạn sẽ nấu cháo gạo lứt cho bà bầu nhanh hơn nữa đó.

–    Bước 2: Rang chín và giã nhỏ mè đen chao gao lut cho ba bau 3. Mè đen được xem như một vị thuốc vô cùng tốt cho sức khỏe. Vừng đen là nguyên liêu giúp bạn nấu cháo gạo lứt cho bà bầu thơm ngon và bổ dưỡng hơn. Bạn chỉ cần rang chín mè đen rồi đem giã hoặc xay nhỏ thôi nhé.

–    Bước 3: Hấp chín đậu đỏ. Khi nấu cháo gạo lứt cho bà bầu, bạn đừng quên một nguyên liệu nữa đó là đậu đỏ nhé. Thơm ngon, bổ dưỡng lắm đó. Hãy hấp chín và tán nhuyễn đậu đỏ để chuẩn bị nấu nào.

–    Bước 4: Nấu cháo gạo lứt cho bà bầu chao gao lut cho ba bau

Bạn cần chuẩn bị trước một nồi nấu, thêm 150ml nước vào nồi, cuối cùng cho gạo lứt đã xay vào.
Đun lửa vừa phải. Thỉnh thoảng bạn nhớ dùng thìa khuấy đều để cháo không bị dính ở đáy nồi và cháo có thể bị cháy. Đến khi sôi, bạn bắt đầu cho lửa nhỏ lại. Chỉ cần đun thêm khoảng 15 – 20 phút nữa thì gạo đã mềm.

Cuối cùng, bạn cho mè đen và đậu đỏ đã xay nhỏ lúc trước vào, tra thêm một chút muối và khuấy đều. Đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp và thưởng thức thôi nào.

Món ngon, bổ dưỡng dành cho bà bầu từ gạo lứt
Món ngon, bổ dưỡng dành cho bà bầu từ gạo lứt

2. Cháo sườn gạo lứt

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

–    Sườn 200g
–    1 nắm gạo lứt
–    1 nắm gạo nếp cẩm
–    ½ củ cà rốt
–    Hành ngò
–    Gia vị: muối, nước tương, dầu mè,

Các bước nấu cháo gạo lứt cho bà bầu:

–    Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu. Bạn đem gạo lứt nếp cẩm, gạo lứt ngâm trong nước 4 tiếng để gạo nở và nhanh chín hơn. Cà rốt gọt vo, thái miếng. Hành ngỏ rửa sạch, cắt khúc thành miếng vừa ăn là được.

–    Bước 2: Nấu chín: Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi, bắc lên bếp khi nước sôi thì cho sườn vào. Tiếp tục đun sôi khoảng 5 – 7 phút rồi cho cà rốt vào. Sau đó bạn cho thêm gia vị sao cho vừa ăn là được. Đun đến khi thấy cháo mềm và hương thơm tỏa ra là cháo đã chín và bạn chỉ cần múc ra bát để sử dụng thôi.

–    Bước 3: Hoàn thiện: Giờ thì thưởng thức món cháo sườn gạo lứt thơm ngon và bổ dưỡng thôi. Cháo chín, bạn múc ra bát, rải thêm một ít hành ngò và thưởng thức khi còn nóng nhé! Không hề khó với 2 công thức nấu cháo gạo lứt cho bà bầu trên đây đúng không? Thêm một điều đặt biệt nữa là cháo gạo lứt có thể sử dụng cho các mẹ sau khi sinh với tác dụng lợi sữa. Vậy là, cháo gạo lứt có thể sử dụng cho mẹ bầu từ khi mang thai đến khi chăm sóc con nhỏ đó. Thật nhiều công dụng tuyệt vời. Còn chần chừ gì mà không học ngay 2 công thức nấu cháo gạo lứt này?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đơn giản để có vườn rau xà lách sạch ít tốn kém

Cách để phát hiện sớm bạn có bị sùi mào gà hay không?

Cardio là gì tại sao Cardio lại tốt cho người thường xuyên luyện tập