Cách nhận biết tôm sú tươi ngon cho các bà nội trợ

Tôm nói chung và tôm sú nói riêng là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao đặc biệt là canxi. Do đó nắm rõ cách nhận biết tôm sú tươi khi mua và có cách chế biến phù hợp là hai yếu tố rất quan trọng để giữ được hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm.

1. Các yếu tố quyết định độ tươi của tôm ai cũng nên biết

Để nhận biết tôm sú tươi hiệu quả, đầu tiên mọi bà nội trợ nên biết các yếu tố quyết định độ tươi của một con tôm. Đối với tôm còn sống, nên chú ý phần chân của tôm. Chân phải còn gắn chặt vào thân, vì nếu chân và thân gần như tách biệt hoặc dính liền với nhau một cách không chắc chắn thì tôm đó có nhiều khả năng đã bị ương.

Bên cạnh đó, chân tôm màu đen cũng là dấu hiệu cho thấy tôm không còn tươi. Thịt tôm cũng là một một tố cần xem xét trong cách nhận biết tôm sú tươi hiệu quả. Khi cầm con tôm trên tay nếu cảm nhận thấy tôm mềm nhũn và thịt có phần nhão thì chứng tỏ tôm không còn tươi.

Đối với tôm đã được luộc, thì độ sáng bóng của lớp vỏ tôm và vỏ phải còn gắn chặt và phần thịt tôm. Ngoài ra, tôm đã nấu chín phải được bảo quản lạnh bằng nước đá trong những dụng cụ giữ lạnh chuyên dụng.

2. Cách chọn tôm tươi theo từng loại tôm

Tôm có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có cách nhận biết độ tươi khác nhau. Do đó, ngoài việc nắm rõ những cách nhận biết tôm sú tươi các mẹ nôi trợ nên lưu ý cả cách nhận biết độ tươi của những loại tôm khác. Sau đây là một số mẹo nhỏ có thể áp dụng ngay rất hiệu quả để nhận biết tôm tươi:

+ Tôm sú: Vì tôm sú thường là tôm nuôi nên chắc thịt, kích thước khá lớn và dễ chế biến nên rất được các bà nội trợ ưa chuộng. Cũng chính vì vậy cách nhận biết tôm sú tươi cũng rất quan trọng. Đó là tôm có vỏ bóng, trơn, sống giữa thân tôm tươi và trong, đó mới là tôm ngon, chắc thịt.
   
+ Tôm sắt: Đây là một loại tôm có kích thước nhỏ hơn các loại tôm khác nhưng rất ngon, khi chế biến có vị ngọt đậm đà. Khi lựa chọn loại tôm này bà nội trợ nên chú ý. Tôm khoẻ và ngon là tôm còn tươi, có màu hồng trắng, nếu tôm có màu hồng đậm là tôm để lâu, đã ươn, không đảm bảo chất lượng.

+ Tôm he (biển): Tương tự như cách nhận biết tôm sú tươi, một mẹo cực kì hữu ích khi lựa chọn loại tôn này chính là khi cầm tôm lên xem, tôm còn nhảy tanh tách, có màu hồng trắng, mắt xanh, đó mới là tôm ngon và còn khoẻ.
   
+ Tôm hùm: Là loại tôm có kích thước lớn nhất, thường được bà nội trợ chọn khi chế biến các món hấp vì vị rất ngon, ngọt và rất giàu dinh dưỡng. Tôm hùm khoẻ, ngon là tôm có càng xanh trong và vỏ tươi bóng.

3. Cách nhận biết tôm sú tươi dựa vào đặc điểm

Một cách nhận biết tôm sú tươi khác đó chính là dựa vào những đặc điểm của tôm như độ rộng giữa các khớp, thân tôm, chân tôm,… Sau đây là chi tiết cách lựa chọn tôm tươi theo từng đặc điểm:

+ Kiểm tra độ rộng giữa các khớp của tôm: Cách này rất hiệu quả đối với những loại tôm to. Hãy kéo thẳng con tôm và đưa ra ngoài ánh sáng để xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Các khớp càng rộng chứng tỏ thịt tôm đã không còn tươi vì chúng có thể bị nấu quá lâu hoặc đã được để đông lạnh trong thời gian dài.

+ Kiểm tra hình dáng của tôm: với những con tôm tươi, hình dáng thường hơi cong. Còn những con tôm có hình dáng conh như hình tròn thì khả năng cao là đã bị để lâu ngày. Đây là cách nhận biết tôm sú tươi được nhiều bà nội trợ áp dụng và đánh giá cao.
   
+ Kiểm tra chân tôm: chân tôm phải còn gắn chặt vào thân tôm và không bị chuyển sang màu đen mới là tôm tươi.
   
+ Không chọn mua những con tôm đã bị chảy nhớt. Cách nhận biết tôm sú tươi bằng cách này được thực hiện bằng cách dùng ngón tay ấn lên phần vỏ và di chuyển ngón tay vài lần từ trước ra sau, rồi ngược lại, từ sau ra trước. Nếu có cảm giác như có sạn dưới các ngón tay hoặc nhận thấy tôm bị nhớt, dính vào nhau thì không nên mua

Tóm lại, có nhiều cách nhận biết tôm sú tươi khác nhau và mỗi bà nội trợ nên chọn cho mình những những bí kíp bỏ túi để có sự lựa chọn thông minh trong thị trường thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Hi vọng những mẹo nhỏ như trên hữu ích với bạn. Hãy thường xuyên theo dõi trang Thực Phẩm Sạch Với Sức Khỏe Nanifood để có thêm những kiến thức về nội trợ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách đơn giản để có vườn rau xà lách sạch ít tốn kém

Cách để phát hiện sớm bạn có bị sùi mào gà hay không?

Cardio là gì tại sao Cardio lại tốt cho người thường xuyên luyện tập